Đối với những ai đã học và làm trong lĩnh vực marketing thì chắc hẳn đều biết đến cuốn sách Marketing giỏi phải kiếm được tiền. Đây là tác phẩm đình đám với những kinh nghiệm và bài học sâu sắc trong marketing.
Nội dung bài viết
Tác giả sách Marketing giỏi phải kiếm được tiền
Tác giả của cuốn sách Marketing giỏi phải kiếm được tiền là Sergio Zyman – cựu giám đốc marketing kỳ cựu của thương hiệu đồ uống Coca Cola. Ông chính là người từng đưa tên tuổi của Coca Cola lên top những thương hiệu đồ uống nổi tiếng nhất thế giới, với sự bùng nổ doanh thu bán hàng vào những năm 90.
Sau này, ông đã sáng lập và trở thành CEO của tập đoàn Z Marketing chuyên về lĩnh vực marketing, với mục tiêu giúp tăng cường và phát triển marketing trên thế giới lên một tầm cao mới. Trong suốt sự nghiệp của mình, Zyman đã thực hiện hàng loạt chiến dịch marketing lớn nhỏ, kết hợp với những chiến thuật kinh doanh bài bản để tạo ra doanh thu khổng lồ cho công ty của mình.
Từ góc nhìn của một người đã tạo tiếng vang lớn trong ngành, ông đúc rút lại những kiến thức, bí quyết và chiến thuật trong cuốn sách Marketing giỏi phải kiếm được tiền. Cuốn sách tổng hợp lại những kinh nghiệm và bài học quý giá mà ông đã thu được trong sự nghiệp làm marketing của mình.
Cuốn sách này giúp ích rất nhiều cho tất cả những ai đang làm trong ngành marketing. Bên cạnh đó, đây cũng là một cuốn sách dành cho những người ở vị trí lãnh đạo, hay chủ doanh nghiệp nên đọc. Bởi khi thấu hiểu marketing sẽ giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt, kết hợp nhuần nhuyễn giữa marketing và các hoạt động khác khi vận hành doanh nghiệp.
Cuốn sách Marketing giỏi phải kiếm được tiền
Review sách Marketing giỏi phải kiếm được tiền
Với những người bước chân vào nghề marketing, cuốn sách này sẽ giúp họ mở ra những chân trời mới về lĩnh vực khá thú vị này. Ngay cả với những người đã có thâm niên trong nghề, sách cũng sẽ mang đến những góc nhìn sâu sắc, bản chất và thực tế về những gì họ đang làm trong công việc của mình.
Marketing là một khoản đầu tư
Các marketer và chủ doanh nghiệp cần hiểu rằng marketing là một khoản đầu tư cần thiết, giúp tạo dựng thương hiệu và sản phẩm, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều nhà lãnh đạo đang xem nhẹ vai trò của marketing và nhìn marketing dưới góc độ là một khoản chi phí. Do đó họ lấy các lý do cắt giảm ngân sách để hạn chế đầu tư vào marketing.
Bạn phải hiểu khách hàng mục tiêu
Những khái niệm như phân khúc khách hàng, khách hàng tiềm năng hay khách hàng mục tiêu ra đời bởi thị trường vốn là một đại dương xanh, nên một doanh nghiệp không thể nào phục vụ được tất cả mọi khách hàng. Marketing là một khoản đầu tư sẽ mang lại nguồn lợi cao nhất, với chi phí thấp nhất nếu công ty thực sự hiểu và chinh phục được khách hàng.
Chính vì vậy, để phục vụ được nhóm khách hàng của mình, các doanh nghiệp cần phải xác định và thấu hiểu được khách hàng mục tiêu. Sau đó xây dựng được chân dung khách hàng với những đặc điểm về nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng, thói quen… để từ đó đưa ra chiến lược truyền thông phù hợp.
Cho khách hàng một lý do để mua hàng của bạn
Trong một thị trường đang dần bão hòa, số người bán ngang ngửa với người mua thì việc khác biệt hóa là điều cần thiết để thương hiệu của bạn có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Nếu không thể khác biệt hóa, bạn hãy lựa chọn một thị trường mới mẻ riêng biệt mà chưa có ai khai thác.
Bên cạnh đó, bạn hãy đưa cho khách hàng một lý do để mua sản phẩm của mình. Các marketer phải liên tục đưa ra các lý do và thuyết phục khách hàng rằng đây là sản phẩm cần thiết cho họ, bạn cần phải mua nó.
Cuốn sách Marketing giỏi phải kiếm được tiền
Marketing giỏi phải kiếm được tiền
Đây là một tư tưởng vô cùng quan trọng trong cuốn sách và được tác giả đặt luôn là nhan đề của cuốn sách. Vì coi marketing là một khoản đầu tư, nên khi đầu tư thì phải sinh lời là một lẽ tất nhiên. Khoản đầu tư này có thể là dài hạn, tức không sinh lời ngay. Điều đó có nghĩa là chúng ta hãy dành thời gian, công sức để tạo ra nền tảng và xây dựng thương hiệu. Cũng có những kênh đầu tư sinh lời ngay lập tức, đem lại doanh số tức thời tùy thuộc vào mô hình và tình hình doanh nghiệp.
Theo đó, các marketing phải tạo cho mình tư duy rằng mọi hoạt động marketing phải đem lại kết quả có thể đo lường được. Đó có thể là lợi nhuận, doanh số hay sự thay đổi tích cực trong hành vi khách hàng.
Một case kinh điển mà tác giả đưa ra trong cuốn sách Marketing giỏi phải kiếm được tiền đó là quảng cáo của Coca Cola. Quảng cáo này được rất nhiều người yêu thích, chính điều này đã tạo ra một làn sóng hưởng ứng lúc đó. Tuy nhiên, Zyman vẫn quyết định dừng phát sóng trên các mặt trận truyền thông bởi đơn giản, nó chỉ tạo ra sự tiêu thụ ảo. Khách hàng có thể viện rất nhiều lý do vì sao họ không mua hàng, dù yêu thích thương hiệu. Do đó, chiến dịch quảng cáo dù hay đến mấy mà không tăng số, họ vẫn phải ra quyết định dừng lại.
Trong cuốn sách của mình, ông đã chia sẻ: “Khi tình trạng thương hiệu được yêu thích của chúng tôi ngày càng đi lên, thì lượng tiêu thụ của thương hiệu chúng tôi lại đang giảm. Chúng tôi đang mất thị phần mặc dù mọi người yêu mến thương hiệu của chúng tôi, yêu quảng cáo của chúng tôi và yêu những gì chúng tôi đại diện. Đó là lúc chúng tôi nhận ra chúng tôi đang đối phó với một hiện tượng mà tôi gọi là tiêu thụ ảo”.
Sẵn sàng ứng phó khi có biến cố xảy ra
Với một thị trường không ngừng biến động thì việc chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai một bản kế hoạch phòng bị là điều rất cần thiết. Bản kế hoạch này sẽ giúp doanh nghiệp không bị bất ngờ, hay hoang mang khi các tình huống bất ngờ có thể xảy đến.
Người ta nói thương trường là chiến trường, biết người biết ta thì trăm trận trăm thắng. Do đó, chúng ta phải không ngừng tìm hiểu về thị trường, nghiên cứu khách hàng và đối thủ để xây dựng được một kế hoạch marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình.
10 bài học đắt giá từ sách Marketing giỏi phải kiếm được tiền
Cuốn sách Marketing giỏi phải kiếm được tiền của Sergio Zyman đem đến nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích cho tất cả các bạn học và làm về marketing. Dưới đây là những bài học quý giá được trích ra từ cuốn sách này.
- Marketing chính là việc lập ra những kế hoạch một cách thấu đáo có hệ thống và thực thi hiệu quả những hoạt động nhằm lôi kéo thêm nhiều người, mua nhiều sản phẩm của bạn, một cách thường xuyên hơn giúp công ty làm ra thêm nhiều tiền.
- Marketing là chi tiền cho những hoạt động làm tăng giá trị sản phẩm, thương hiệu hay dịch vụ của bạn và mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều lý do để mua sản phẩm của bạn.
- Marketing định vị sản phẩm. Nó định ra sự kỳ vọng của khách hàng và khi bạn có thể thỏa mãn khách hàng vượt trên cả sự mong đợi của họ, họ sẽ tiếp tục quay lại và mua thêm sản phẩm của bạn.
- Chiến lược thương hiệu là tóm lược của tất cả những công việc truyền thông của bạn.
- Hình ảnh thương hiệu là một ấn tượng chung của mọi người có khi nghĩ về thương hiệu. Định vị là điều mà những người làm Marketing muốn mọi người nghĩ và cảm thấy về thương hiệu.
- Thử nghiệm, đo lường và điều chỉnh là những gì các nhà khoa học đã làm để tìm ra giải pháp tốt nhất. Và những nhà tiếp thị giỏi cũng vậy.
- Lối suy nghĩ thông thường luôn cho rằng nếu bạn nắm giữ trái tim của mọi người thì ví tiền của họ sẽ được dốc hết vào bạn… nhưng người ta cần lý do để mua hàng.
- Bạn phải luôn suy nghĩ và lên kế hoạch cho tương lai, bởi vì nếu bạn không làm, khi tương lai đến, bạn sẽ không có sự chuẩn bị và nó sẽ nhấn chìm bạn.
- Hãy phấn đấu để trở thành khác biệt. Nếu như người ta bảo rằng không có chỗ cho mặt hàng của bạn, thì hãy tạo ra một mảng thị trường riêng để bạn nhanh chóng trở thành người dẫn đầu.
- Mục đích của branding là làm khác biệt hoá sản phẩm của bạn trong thị trường và khiến khách hàng nhận biết chúng theo những cách khác biệt, tốt hơn và đặt biệt hơn.